സ്ത്രീകളെ പൊതുജീവിതത്തില്നിന്ന് മാറ്റിനിര്ത്തുകയും അടുക്കളയില് തളച്ചിടുകയുമല്ലേ ഇസ്ലാം ചെയ്യുന്നത്?
പ്രകൃതിപരമായ പ്രത്യേകതകള് പരിഗണിക്കുമ്പോള് സ്ത്രീയുടെ പ്രധാന പ്രവര്ത്തനരംഗം വീടുതന്നെയാണ്. മഹിതമായ കൃത്യം മാതൃത്വവും. എന്നാല് സ്ത്രീ പൊതുജീവിതത്തില് ഇടപെടുന്നതിനെയോ സജീവപങ്കാളിത്തം വഹിക്കുന്നതിനെയോ ഇസ്ലാം വിലക്കുന്നില്ല. എന്നല്ല; അതനുവദിക്കുകയും അനിവാര്യസന്ദര്ഭങ്ങളില് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.അധ്യയനത്തിലും അധ്യാപനത്തിലും പ്രവാചകന്റെ കാലംതൊട്ടുതന്നെ സ്ത്രീകളും പുരുഷന്മാരെപ്പോലെ സജീവമായി പങ്കെടുത്തുപോന്നിട്ടുണ്ട്. പ്രവാചകസന്നിധിയില് വന്ന് കാര്യങ്ങള് പഠിച്ചു മനസ്സിലാക്കുന്നതിലും അത് മറ്റുള്ളവരെ പഠിപ്പിക്കുന്നതിലും അവരൊട്ടും പിന്നിലായിരുന്നില്ല. പ്രവാചകചര്യയുടെ നിവേദകരില് പ്രമുഖരായ വനിതകള് ഉണ്ടാവാനുള്ള കാരണവും അതത്രെ.പ്രവാചകപത്നി ആഇശയുടെ പാണ്ഡിത്യം സുവിദിതമാണ്. ഇമാം സുഹ്രി പറയുന്നു: "ആഇശ ജനങ്ങളില് ഏറ്റവും അറിവുള്ള വ്യക്തിയായിരുന്നു. പ്രവാചകന്റെ അനുചര•ാരില് പ്രമുഖര് പോലും അവരോട് ചോദിച്ച് പഠിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു''. സുബൈറിന്റെ മകന് ഉര്വ രേഖപ്പെടുത്തുന്നു: "ഖുര്ആന്, അനന്തരാവകാശ നിയമങ്ങള്, വിജ്ഞാനം, കവിത, കര്മശാസ്ത്രം, അനുവദനീയം, നിഷിദ്ധം, വൈദ്യം, അറബികളുടെ പുരാതന വൃത്താന്തങ്ങള്, ഗോത്രചരിത്രം എന്നിവയില് ആഇശയേക്കാള് അറിവുള്ള ആരെയും ഞാന് കണ്ടിട്ടില്ല''.ലബീദിന്റെ മകന് മഹ്മൂദ് പറയുന്നു: "പ്രവാചകപത്നിമാരെല്ലാം ഹദീസുകള് മനഃപാഠമാക്കിയിരുന്നു. എന്നാല് ആഇശയോടും ഉമ്മുസല്മയോടുമൊപ്പമെത്തിയിരുന്നില്ല മറ്റുള്ളവര്.''പ്രവാചകപത്നിമാരില് ആഇശ മാത്രം 2210 ഹദീസുകള് നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഉമ്മുസല്മയും നിരവധി ഹദീസുകള് നിവേദനം ചെയ്യുകയുണ്ടായി. സ്ത്രീകള് മാത്രമല്ല, ധാരാളം പുരുഷന്മാരും അവരില്നിന്ന് അറിവ് നേടിയിരുന്നു. വൈജ്ഞാനികരംഗത്തെന്നപോലെ ഇസ്ലാമികപ്രബോധന പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലും സ്ത്രീകള് സജീവ പങ്കുവഹിച്ചു. അതിനാല് പുരുഷന്മാരെപ്പോലെത്തന്നെ അവരും കൊടിയ പീഡനങ്ങള്ക്കിരയായി. ഇസ്ലാമിലെ ആദ്യത്തെ രക്തസാക്ഷിപോലും സുമയ്യ എന്ന സ്ത്രീയാണ്. ജന്മനാട്ടില് ജീവിതം ദുസ്സഹമായി പലായനം അനിവാര്യമായപ്പോള് സ്ത്രീകളുമതില് പങ്കാളികളായി.പ്രവാചകന്റെയോ സച്ചരിതരായ ഖലീഫമാരുടെയോ കാലത്ത് പൊതുജീവിതത്തില്നിന്ന് സ്ത്രീകള് മാറ്റിനിര്ത്തപ്പെട്ടിരുന്നില്ല. യുദ്ധരംഗത്തുപോലും സ്ത്രീകളുടെ സജീവ സാന്നിധ്യമുണ്ടായിരുന്നു. ഉഹ്ദ് യുദ്ധത്തില് ഭടന്മാര്ക്ക് വെള്ളമെത്തിക്കാനും മുറിവേറ്റവരെ ശുശ്രൂഷിക്കാനും നേതൃത്വം നല്കിയത് പ്രവാചകപത്നി ആഇശയായിരുന്നു. ഉമ്മു സുലൈമും ഉമ്മു സലീത്തും ഈ സാഹസത്തില് പങ്കുചേരുകയുണ്ടായി.ഖൈബര് യുദ്ധത്തില് പങ്കെടുത്ത പട്ടാളക്കാര്ക്ക് ആഹാരമൊരുക്കിക്കൊടുക്കുകയും മുറിവേറ്റവരെ ശുശ്രൂഷിക്കുകയും ചെയ്ത വനിതകള്ക്ക് പ്രവാചകന് സമരാര്ജിത സമ്പത്തില്നിന്ന് വിഹിതം നല്കുകയുണ്ടായി. ഉഹ്ദ് യുദ്ധത്തില് മുറിവേറ്റവരെയും രക്തസാക്ഷികളെയും മദീനയിലേക്കെത്തിക്കുന്ന ചുമതല നിര്വഹിച്ചത് മുഅവ്വിദിന്റെ പുത്രി റുബയ്യഉം സഹപ്രവര്ത്തകരുമായിരുന്നു. ഉമ്മു അതിയ്യ ഏഴു യുദ്ധങ്ങളില് സംബന്ധിക്കുകയുണ്ടായി. അനസുബ്നു മാലിക്കിന്റെ മാതാവ് ഉമ്മു സുലൈമും നിരവധി യുദ്ധങ്ങളില് പ്രവാചകനെ അനുഗമിക്കുകയുണ്ടായി. ഖന്ദഖ് യുദ്ധത്തില് സ്ത്രീകളെയും കുട്ടികളെയും അക്രമിക്കാനെത്തിയ ശത്രുവെ കൂര്ത്ത കമ്പെടുത്ത് കുത്തിക്കൊന്നത് സ്വഫിയ്യയാണ്. ഉഹ്ദ് യുദ്ധത്തില് പ്രവാചകന്റെ പരിരക്ഷയ്ക്കായി പൊരുതിയ പ്രമുഖരിലൊരാള് ഉമ്മു അമ്മാറയാണ്. അവരുടെ ശരീരത്തില് നിരവധി മുറിവുകളേല്ക്കുകയുണ്ടായി. ഒന്നാം ഖലീഫ അബൂബക്ര് സിദ്ദീഖിന്റെ കാലത്തു നടന്ന യമാമ യുദ്ധത്തില് പങ്കെടുത്ത അവരുടെ ശരീരത്തില് പന്ത്രണ്ടു മുറിവുകളുണ്ടായിരുന്നു. ഈവിധം രണാങ്കണത്തില് ധീരമായി പൊരുതിയ നിരവധി വനിതകളെ ഇസ്ലാമികചരിത്രം പരിചയപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. ആധുനികലോകത്തും മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് സമരരംഗത്ത് സജീവമായി പങ്കെടുത്തതിന് നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങളുണ്ട്. റിദാ ഷാ പഹ്ലവിയുടെ ഏകാധിപത്യ മര്ദക ഭരണത്തിനെതിരെ ഖുമൈനി നയിച്ച പോരാട്ടത്തിലും റഷ്യന് അധിനിവേശത്തിനെതിരെ അഫ്ഗാന് ജനത നടത്തിയ ചെറുത്തുനില്പിലും സ്ത്രീകള് ധീരോജ്ജ്വലമായ സേവനങ്ങളര്പ്പിക്കുകയുണ്ടായി. ഇസ്ലാമിക സമരനിരയിലെ സ്ത്രീസാന്നിധ്യം പാശ്ചാത്യ മാധ്യമങ്ങള്പോലും എടുത്തുകാണിക്കാന് നിര്ബന്ധിതമാകുംവിധം അവഗണിക്കാനാവാത്തതാണ്.സ്ത്രീ വീടിന് പുറത്തുപോയി തൊഴിലിലേര്പ്പെടുന്നതിനെയോ സേവനവൃത്തികളില് വ്യാപൃതമാവുന്നതിനെയോ പൊതു പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് പങ്കാളിയാവുന്നതിനെയോ ഇസ്ലാം ഒരു നിലയ്ക്കും വിലക്കുന്നില്ലെന്ന് ഇതും ഇതുപോലുള്ളവയുമായ സംഭവങ്ങള് അസന്ദിഗ്ധമായി വ്യക്തമാക്കുന്നു. രണ്ടാം ഖലീഫ ഉമറുല് ഫാറൂഖിന്റെ ഭരണകാലത്ത് കടകമ്പോളങ്ങളുടെ മേല്നോട്ടത്തിന്റെ ഉത്തരവാദിത്വം ഏല്പിച്ചിരുന്നത് ശിഫാ ബിന്തു അബ്ദില്ലാ എന്ന സ്ത്രീയെയായിരുന്നുവെന്നത് പ്രത്യേകം പ്രസ്താവ്യമത്രെ. നമ്മുടെ കാലത്തെ ഉപഭോക്തൃസംരക്ഷണ വകുപ്പിന്റെ ഡയറക്ടര് പദവിക്കു സമാനമായ സ്ഥാനമാണത്.സമകാലീന സമൂഹത്തിലും മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് ഇസ്ലാമിക പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലെന്നപോലെ സാമൂഹിക സേവനരംഗത്തും പൊതുജീവിതത്തിലും സജീവമായി പങ്കുവഹിച്ചുവരുന്നുണ്ട്. ശാസ്ത്ര- സാങ്കേതിക-വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലകളിലെല്ലാം ഇറാനിയന് സ്ത്രീകള് സ്തുത്യര്ഹമായ സേവനമാണ് നിര്വഹിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. അവിടത്തെ യൂനിവേഴ്സിറ്റികളിലെ പ്രഫസര്മാരിലും മറ്റു ജീവനക്കാരിലും നാല്പതു ശതമാനത്തോളം സ്ത്രീകളാണ്. നഴ്സറി സ്കൂള് തൊട്ട് ഹൈസ്കൂളിലെ അവസാനവര്ഷം വരെ അധ്യാപനവൃത്തി പൂര്ണമായും നിര്വഹിക്കുന്നത് സ്ത്രീകളാണ്. ഇറാനിലെ നല്ലൊരു വിഭാഗം സ്ത്രീകള് സ്വന്തമായി കച്ചവടസ്ഥാപനങ്ങള് നടത്തുന്നവരാണ്. സ്വകാര്യസ്ഥാപനങ്ങളിലും സര്ക്കാര് ഓഫീസുകളിലും ഉന്നത ജോലിയിലേര്പ്പെട്ടവരും നിരവധിയാണ്. ധാരാളം വനിതാ അഡ്വക്കേറ്റുമാരും ഡോക്ടര്മാരും എഞ്ചിനീയര്മാരും അവിടെ ജോലി ചെയ്യുന്നുണ്ട്. വിദ്യാഭ്യാസ ആരോഗ്യവകുപ്പുകളിലായി പതിനൊന്ന് ലക്ഷത്തിലേറെ സ്ത്രീകള് സേവനമനുഷ്ഠിച്ചു വരുന്നു. മാധ്യമരംഗത്തും ഇറാനില് സ്ത്രീകള്ക്ക് മെച്ചപ്പെട്ട പ്രാതിനിധ്യമുണ്ട്. ടെലിവിഷന് മേഖലയില് മുപ്പത്തഞ്ചു ശതമാനം സ്ത്രീകളാണ്.ഈജിപ്ത്, സുഡാന് തുടങ്ങി ഇതര മുസ്ലിം നാടുകളിലും ഇസ്ലാമിക മര്യാദകള് പൂര്ണമായും പാലിച്ചുകൊണ്ടു തന്നെ ലക്ഷക്കണക്കിന് സ്ത്രീകള് പൊതുരംഗത്ത് പ്രവര്ത്തിച്ചുവരുന്നു. മതപണ്ഡിതന്മാരോ ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളോ ഇതിനെ എതിര്ക്കാറില്ലെന്നതും ശ്രദ്ധേയമത്രെ. ഈ വിധം പൊതു ജീവിതത്തില് സജീവമായി പങ്കുവഹിക്കാന് അനുവദിക്കുമ്പോഴും സ്ത്രീയുടെ പ്രഥമവും പ്രധാനവുമായ ചുമതല ഗൃഹഭരണവും കുട്ടികളുടെ സംരക്ഷണവുമാണെന്ന കാര്യം ഇസ്ലാം ഊന്നിപ്പറയുന്നു. അതവഗണിക്കുന്നത് അത്യന്തം അപകടകരവും ദൂരവ്യാപകമായ വിപത്തുകള്ക്ക് നിമിത്തവുമാണെന്ന് ഉണര്ത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.
സ്ത്രീകള് ഭരണ-രാഷ്ട്രീയ രംഗങ്ങളില് പങ്കുവഹിക്കുന്നതിനെ ഇസ്ലാം വിലക്കുന്നുണ്ടോ? മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് ഭരണാധികാരികളാകാന് പാടില്ലെന്ന് പറഞ്ഞുകേള്ക്കുന്നത് ശരിയാണോ?
ഈ ചോദ്യത്തിന് ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ട് കണ്ട പ്രമുഖ പണ്ഡിതന്മാരിലൊരാളായ ശൈഖ് മുഹമ്മദുല് ഗസ്സാലി നല്കിയ വിശദീകരണം ഇവിടെ ഉദ്ധരിക്കുന്നത് ഉചിതമായിരിക്കുമെന്ന് കരുതുന്നു. അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു: "മദീനാ മാര്ക്കറ്റിന്റെ നിയന്ത്രണവും വിധിത്തീര്പ്പും ശിഫാഇനെയാണ് ഉമറുല് ഫാറൂഖ് ഏല്പിച്ചിരുന്നത്. അവരവിടെ നിയമലംഘനങ്ങള് തടയുകയും നീതി നടപ്പാക്കുകയും വിധി പ്രസ്താവിക്കുകയും ചെയ്തത് ആണ്-പെണ്ഭേദമന്യേ എല്ലാവര്ക്കുമിടയിലായിരുന്നു. ഏതെങ്കിലും വിധത്തിലുള്ള നിയന്ത്രണങ്ങള് ഖലീഫ അവരുടെ മേല് ഏര്പ്പെടുത്തിയിരുന്നില്ല.സ്ത്രീകളെ രാഷ്ട്രനേതൃത്വമോ ഭരണാധികാരമോ ഏല്പിച്ചുകൊടുക്കാന് മോഹിച്ചു നടക്കുന്ന കൂട്ടത്തിലൊന്നുമല്ല ഞാന്. ഒരു കാര്യമേ നാം ആഗ്രഹിക്കുന്നുള്ളൂ. സമൂഹത്തിലെ ഏറ്റവും അനുയോജ്യനായ ആള് രാജ്യത്തിന്റെയും രാജ്യഭരണത്തിന്റെയും നേതൃത്വത്തില് വരണം.'സ്ത്രീയെ അധികാരമേല്പിച്ച ജനത പരാജയപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു' എന്ന പ്രവാചകവചനമുണ്ടല്ലോ. അപ്പോള് ഏതെങ്കിലും വിധത്തിലുള്ള അധികാരം സ്ത്രീയെ ഏല്പിക്കുന്നത് പരാജയകാരണമാവില്ലേയെന്ന് ചോദിച്ചേക്കാം. ഇവിടെ ഈ പ്രവാചകവചനത്തെ സംബന്ധിച്ച് അല്പം ആഴത്തില് ആലോചിക്കാന് നാമാഗ്രഹിക്കുന്നു. പ്രവാചകവചനം സ്വീകാര്യം തന്നെ. എന്നാല് അതിന്റെ ആശയം എന്തായിരിക്കും?ഇസ്ലാമിക മുന്നേറ്റത്തിനു മുമ്പില് പേര്ഷ്യന് സാമ്രാജ്യം നിലംപൊത്തിക്കൊണ്ടിരുന്നപ്പോള് അവിടെ ഭരണം നടത്തിയിരുന്നത് അഭിശപ്തമായ രാജവാഴ്ചയും ഏകാധിപത്യവുമായിരുന്നു. വിഗ്രഹാരാധനയിലധിഷ്ഠിതമായ മതം, കൂടിയാലോചന അചിന്ത്യമായ രാജകുടുംബം, മരണം വിധിക്കപ്പെട്ട അഭിപ്രായ വിമര്ശനസ്വാതന്ത്യ്രം, തമ്മിലടിക്കുന്ന രാജകുടുംബങ്ങള്, മകന് പിതാവിനെയും സഹോദരന് സഹോദരനെയും വകവരുത്തുന്ന അധികാരക്കൊതി, സര്വോപരി എല്ലാം സഹിച്ച് അടങ്ങിയൊതുങ്ങി കഴിയുന്ന പ്രതികരണശേഷി അറിയാത്ത ജനത!മുസ്ലിം മുന്നേറ്റത്തിനു മുമ്പില് പേര്ഷ്യന് സൈന്യം പിടിച്ചുനില്ക്കാനാവാതെ പിന്തിരിയുകയും രാജ്യാതിര്ത്തി ചുരുങ്ങിച്ചുരുങ്ങി വരികയുമായിരുന്നു. അപ്പോഴുമവര്ക്ക് പ്രാപ്തനായ ഒരാളെ രാജ്യഭരണം ഏല്പിക്കാനായില്ല. രാജഭരണത്തിന്റെ ഭാഗമായി അവിവേകിയായ ഒരു സ്ത്രീയെ അധികാരത്തില് വാഴിക്കുകയായിരുന്നു. ഇത് ആ രാജ്യത്തിന്റെയും സാമ്രാജ്യത്തിന്റെയും എന്നന്നേക്കുമായുള്ള തിരോധാനം വിളിച്ചറിയിക്കുന്നതായിരുന്നു. ദീര്ഘവീക്ഷകനും സൂക്ഷ്മജ്ഞാനിയുമായ പ്രവാചകന് ഇതേ പ്പറ്റിയുള്ള തന്റെ വിലയിരുത്തല് സത്യസന്ധമായി രേഖപ്പെടുത്തുകയായിരുന്നു. 'സ്ത്രീയെ അധികാരമേല്പിച്ച ജനത പരാജയമടഞ്ഞതുതന്നെ.'നേരെ മറിച്ച് ആ അവസരം പേര്ഷ്യന്ഭരണം കൂടിയാലോചനയിലധിഷ്ഠിതവും ഭരണാധികാരിയായ വനിത ഗോള്ഡാമീറിനെപ്പോലൊരാളാവുകയും സൈനിക തീരുമാനങ്ങള് ഉത്തരവാദപ്പെട്ടവരുടെ കരങ്ങളില് ആയിരിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നുവെങ്കില് പ്രവാചകന്റെ വിലയിരുത്തല് മറ്റൊരു വിധത്തിലായിരുന്നേനെ.''ഉപര്യുക്ത പ്രവാചകവചനത്തെ സംബന്ധിച്ച് ഡോ. ജമാല് ബദവി എഴുതുന്നു: "ഈ നബിവചനം സ്ത്രീകളെ ഭരണനേതൃത്വത്തില്നിന്നും മാറ്റിനിര്ത്താനുള്ള തെളിവായി വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെട്ടുവരുന്നുണ്ടെങ്കിലും പല പണ്ഡിതന്മാരും ഇതിനോട് യോജിക്കുന്നില്ല. നബിയുടെ കാലത്തെ പേര്ഷ്യന് ഭരണാധികാരികള് പ്രവാചകനോടും അദ്ദേഹം അവരുടെ അടുത്തേക്കയച്ച ദൂതനോടും കൊടിയ ശത്രുത കാണിച്ചവരായിരുന്നു. അതിനാല് പേര്ഷ്യക്കാര് ഖുസ്രുവിന്റെ പുത്രിയെ തങ്ങളുടെ ഭരണാധികാരിയായി അംഗീകരിച്ച വാര്ത്തയോടുള്ള പ്രതികരണത്തെ, രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ഭരണനേതൃത്വവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ലിംഗപ്രശ്നത്തിന്റെ വിശദീകരണമായല്ല, ആ മര്ദകസാമ്രാജ്യത്തിന്റെ ആസന്നപതനത്തെ സംബന്ധിച്ച പ്രവചനമെന്ന നിലയിലാണ് കാണേണ്ടത്. നബിയുടെ പ്രവചനം പിന്നീട് പുലരുകയും ചെയ്തു... അതിനാല് ഈ നബിവചനം സ്ത്രീകളെ രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ഭരണനേതൃത്വത്തില്നിന്നും ഒഴിച്ചുനിര്ത്തിയേ പറ്റൂ എന്നുള്ളതിന് തെളിവാകുന്നില്ല.''അതിനാല് സ്ത്രീയെ ഭരണനേതൃത്വത്തില്നിന്ന് വിലക്കുന്ന വ്യക്തവും ഖണ്ഡിതവുമായ ഖുര്ആന് വാക്യമോ പ്രവാചക വചനമോ ഇല്ല. എങ്കിലും വളരെ അനിവാര്യ സാഹചര്യമില്ലെങ്കില് അതൊഴിവാക്കുന്നതാണുത്തമം. ഡോ. ജമാല് ബദവി എഴുതുന്നു: "ഇസ്ലാമിന്റെ രാഷ്ട്രീയ വ്യവസ്ഥ വിശദീകരിക്കുന്നതില് പ്രസിദ്ധിയാര്ജിച്ച പ്രമുഖ നിയമപണ്ഡിതന് അബൂയഅ്ലാ രാഷ്ട്രത്തലവന്റെ യോഗ്യതകളില് 'പുരുഷനായിരിക്കുക' എന്നൊരു വ്യവസ്ഥ ഉള്പ്പെടുത്തിയിട്ടില്ലെന്ന് അല്ഖാസിമി നിരീക്ഷിക്കുന്നു. ഇവിടെ പക്ഷേ, ഒരു കാര്യം പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇസ്ലാമിലെ രാഷ്ട്രത്തലവന് വെറുമൊരു ചടങ്ങു തലവനല്ല. അദ്ദേഹം നമസ്കാരത്തിനു നേതൃത്വം കൊടുക്കുന്നു. ചിലപ്പോള് നിരന്തരം യാത്രചെയ്യുന്നു. ഇതര രാഷ്ട്രത്തലവന്മാരുമായി- അവര് പലപ്പോഴും പുരുഷന്മാരായിരിക്കും- കൂടിയാലോചന നടത്തുന്നു; പലപ്പോഴും രഹസ്യ സംഭാഷണങ്ങളും. സ്ത്രീകള്ക്ക് ഇത്തരം ബന്ധങ്ങളും ബാധ്യതകളും ദുര്വഹമായിരിക്കുമെന്നതില് സംശയമില്ല. മാത്രമല്ല, സ്ത്രീ-പുരുഷന്മാര്ക്കിടയിലെ ശരിയായ പരസ്പരബന്ധങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച് ഇസ്ലാമിക മാര്ഗ നിര്ദേശങ്ങളോട് അവ പൊരുത്തപ്പെടുകയില്ല.''ഇത് രാഷ്ട്രത്തിന്റെ പരമോന്നത പദവിയെ സംബന്ധിച്ചു മാത്രം ബാധകമാകുന്ന കാര്യമാണ്. സ്ത്രീ അതിനുതാഴെയുള്ള സ്ഥാനങ്ങള് വഹിക്കുന്നതിനെയോ സജീവ രാഷ്ട്രീയത്തില് ഇടപെടുന്നതിനെയോ ഇസ്ലാംവിലക്കുന്നില്ല. ഇറാന് ഇസ്ലാമിക് റിപ്പബ്ളിക്കിലെ വൈസ് പ്രസിഡന്റുമാരിലൊരാളും അവിടത്തെ എം.പി.മാരില് പതിനാലു പേരും വനിതകളാണ്. ഇതര മുസ്ലിം നാടുകളുടെ സ്ഥിതിയും ഭിന്നമല്ല.എങ്കിലും സ്ത്രീകളുടെ പ്രഥമവും പ്രധാനവുമായ ബാധ്യത വീടിന്റെ ഭരണവും മാതൃത്വപരമായ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളുടെ ശരിയായ നിര്വഹണവുമാണെന്ന കാര്യം വിസ്മരിക്കാവതല്ല. വരുംതലമുറകളെ യഥാവിധി വാര്ത്തും വളര്ത്തിയുമെടുക്കുകയെന്നതിനെ ഇസ്ലാം ഒട്ടും നിസ്സാരമായിക്കാണുന്നില്ലെന്നു മാത്രമല്ല, അതിപ്രധാന കൃത്യമായി പരിഗണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. മാതൃത്വം ഭൂമിയില് ഏറ്റവും ആദരണീയവും മഹിതവുമാവാനുള്ള കാരണവും അതുതന്നെ.
രചയിതാവ് ഈ അഭിപ്രായം നീക്കംചെയ്തു.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂസ്ത്രീകള് പൊതു രംഗത്ത് പ്രവര്ത്തിക്കെണ്ടവര് തന്നെ. പക്ഷെ ഇപ്പോഴത്തെ ഈ കാട്ടികൂട്ടലുകള് കുറച്ചു അധികമാവുന്നില്ലേ എന്നൊരു സംശയം.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂസ്ത്രീകള് പൊതു രംഗത്തും സമര സേവന രംഗങ്ങളിലും പ്രവര്തിക്കെണ്ടവരന്ന്നതില് സംശയമില്ല.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂപക്ഷെ സ്ത്രീ സ്ത്രീയാണ് , പുരുഷനല്ല. സ്ത്രീയും പുരുഷനും പരസ്പരം ജോഡികളാണ്. ഒരുപോലെയല്ല. വലത്തേ കാലിലെ ചെരിപ്പും ഇടത്തെ കാലിലെ ചെരിപ്പും ജോഡികളാണ്, ഒന്നല്ല. സ്ത്രീ, സ്ത്രീ ആയി കൊണ്ട് പൊതു രംഗത്ത് കടന്നുവരനനം .സത്രീ ഒരിക്കലും പുരുഷനാവാന് ശ്രമിക്കരുത് .
ജനസംഖ്യയില് പകുതിയിലേറെയും സ്ത്രീകളുള്ള ഇന്ത്യയില് ലോകസഭാ പ്രാതിനിധ്യം വെറും 59 മാത്രം. 549 അംഗ ലോകസഭയില് 10.86 ശതമാനം പത്തിലൊന്ന് സംവരണം. ലോകമാകെയുള്ള പാര്ലമെന്ററി സ്ഥാപനങ്ങളിലെ വനിതാ പ്രാതിനിധ്യം ശരാശരി 17.1 ശതമാനമാണ്. അഫ്ഗാനിസ്ഥാനിലെ ദേശീയ അംസബ്ളിയായ വോളസി ജിര്ഗയില് 186 സീറ്റില് 65 എണ്ണം വനിതകള്ക്കാണ്. ഇത് 34.9 ശതമാനം വരും. പാക്കിസ്ഥാനില് 342 അംഗ പാര്ലമെന്റില് 60 പേര് വനിതകളാണ്. 17 ശതമാനം. പ്രവിശ്യ അസംബ്ളികളിലും ഇതേതോതില് വനിതാ പ്രാതിനിധ്യമുണ്ട്. ഇന്ത്യ… Continue
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂAdded by ashik on March 8,
but..........islam(islami alla)orkkalum stree pothu ranga pravshanam anuvathikkunnilla.(plisha haramakkiythu polaa)
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂ